7 นิสัยที่ทำให้คุณ..กลายเป็นเศรษฐีอย่างรวดเร็ว By BNN

7 นิสัยที่ทำให้คุณ ... กลายเป็นเศรษฐีอย่างรวดเร็ว By BNN 


เรามักจะเห็นเศรษฐีทั้งหลายมีเงินมากมาย มีชีวิตที่ดี สมบูรณ์พูนสุข จนบางครั้งแอบนึกอิจฉา ส่วนหนึ่งนั้นมาจากหน้าที่การงานที่พวกเขา แต่สิ่งสำคัญกว่านั้น คือ นิสัย ต่างหาก

ในความเป็นจริงแล้ว ความร่ำรวยนั้นไม่ได้มาจากโชคหรือโอกาส แต่มันมาจากนิสัยบางอย่างที่เราทุกคนทำซ้ำๆ ในทุกวันของชีวิต วันนี้ได้มีผู้รวบรวมข้อมูลมาให้อ่านกันถึงเรื่อง...นิสัย 7 อย่างที่ว่านั้น มันมีอะไรบ้าง


1.ตั้งเป้าหมายของความสำเร็จไว้ล่วงหน้า
      เศรษฐีส่วนใหญ่มักจะมองเห็นเป้าหมายของตัวเองว่า อยากจะทำอะไร เราต้องยอมรับความจริงก่อนว่า ความร่ำรวยที่เกิดขึ้นมานั้นไม่ได้เกิดจากความบังเอิญ แต่มันเกิดจากการสร้างตามเป้าหมายที่เราวางไว้ ดังนั้นถ้าหากคุณอยากเป็นเศรษฐี ลองถามตัวเองก่อนดีไหมว่า “เป้าหมายของเราคืออะไร” ที่สำคัญต้องไม่ใช่แค่คำว่า อยากรวย อยากสบาย อยากมีเงินใช้ แต่มันต้องเป็นเป้าหมายที่ชัดเจน และวัดผลได้ต่างหาก ตัวอย่างเช่น ฉันจะมีเงิน 1 ล้าน ใน 5 ปีต่อจากนี้ โดยวิธีการสร้างรายได้เพิ่มจากการทำธุรกิจ

2.จับจ้องเป้าหมายทุกๆ วัน
      เมื่อตั้งเป้าหมายแล้ว สิ่งสำคัญต่อมาคือ การจับจ้อง หรือ โฟกัสไปที่เป้าหมายใช้พลังและความคิดสร้างสรรค์ที่เรามีเพื่อให้รู้ว่า เราจะไปถึงเป้าหมายได้อย่างไร เช่น ถ้าเราบอกตัวเองว่าอยากทำธุรกิจ เราต้องรู้ด้วยว่า เราจะทำธุรกิจแบบไหน อย่างไร และทำยังไงบ้าง  สำหรับเรื่องนี้ Brian Tracy นักสร้างแรงบันดาลใจชื่อดังเคยบอกไว้ว่า “เศรษฐีนั้นไม่ใช่คิดถึงเป้าหมายทุกเดือนหรือทุกวัน แต่พวกเขาเหล่านั้นคิดถึงเป้าหมายและความก้าวหน้าในทุกๆ ชั่วโมงเลยทีเดียว”


3.ใช้ให้น้อยกว่าที่หาได้
      อุปนิสัยที่สำคัญสำหรับเศรษฐีอีกข้อหนึ่งคือ “ใช้ให้น้อยกว่าที่หาได้” ที่สำคัญไปกว่านั้น คือ “ต้องมีวินัยในการออม” ไปพร้อมๆ กัน ไม่ใช่พอมีรายได้เพิ่มขึ้นแล้วกลายเป็นคนหน้าใหญ่ใจโต ซื้อของโก้หรูมาใช้ เปลี่ยนบ้านใหม่ รถใหม่ แต่เราต้องสร้างนิสัยที่ดีเรื่องการเงินไว้ล่วงหน้าต่างหาก


4.สร้างคุณค่าในงานที่ทำ
      เศรษฐีส่วนใหญ่จะสร้างคุณค่าในงานมากกว่าคนธรรมดาถึง 2-3 เท่า นั่นคือใส่ความตั้งใจลงไปในงานทุกชิ้นที่พวกเขาได้ลงมือทำ รวมถึงทุ่มเททำงานโดยที่ไม่ย่อท้อ และพวกเขายังเลือกสร้างคุณค่าในตัวเองด้วยการลงทุนในความรู้ตลอดเวลาอีกด้วย

5.ไม่เคยท้อแท้แม่จะยังไม่ถึงเป้าหมาย
      แน่นอนว่าเราทุกคนไมใช่มนุษย์ขั้นเทพ ย่อมจะมีสิ่งที่ผิดพลาดและไม่ประสบความสำเร็จในระหว่างทางที่ก้าวเดิน ธุรกิจอาจจะเจ๊ง เป้าหมายอาจจะพลาด แต่สำหรับคนที่มีคุณสมบัติเป็นเศรษฐีนั้น เมื่อผิดพลาดและผิดหวังจากสิ่งที่ทำ เขามักจะถามตัวเองเสมอว่า “เราได้เรียนรู้อะไรจากข้อผิดพลาดนั้นบ้าง” เมื่อได้คำตอบแล้ว ก็อย่าทำพลาดซ้ำสองอีก นี่แหละคือเหตุผลที่ทำให้เศรษฐีทั้งหลายไม่ยึดติดกับความผิดหวัง แต่มุ่งเป้าหมายไปยังความสำเร็จตลอดเวลา ชนิดที่เรียกว่า ไม่มีอะไรหยุดยั้งได้
      JK Polling ผู้เขียนหนังสือชื่อดังอย่าง Harry Potter เคยโดนสำนักพิมพ์ปฏิเสธงานถึง 12 ครั้งก่อนที่จะได้รับการตีพิมพ์ แต่เธอไม่หยุดยั้งที่จะสร้างสรรค์ผลงาน เพราะเชื่อว่า “หนังสือเรื่องนี้คือเป้าหมายของชีวิติ”



6.เข้าใจความเสี่ยง
      เรามักจะเห็นเศรษฐีหลายคนกล้าทำอะไรที่แหวกแนวกว่าคนอื่น จนบางครั้งอาจจะดูเหมือนกับคนบ้า แต่ที่จริงแล้วความสำเร็จที่ได้จากความบ้านั้น มันเกิดจากความเข้าใจในเรื่องความเสี่ยงต่างหาก เพราะเมื่อไหร่ที่เราเข้าใจความเสี่ยง เราจะมองเห็นภาพชัดเจนทั้งเรื่องของต้นทุนและความผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้น ถ้าระดับความล้มเหลวเป็นที่ยอมรับได้ นั่นแหละ คือ สาเหตุที่เขากล้า แม้ว่าคนอื่นจะมองว่าบ้าก็ตาม



7.เป็นคนใจกว้าง และไม่เห็นแก่ตัว

      หลายคนมันมีความเชื่อผิดๆ ว่า คนรวย คือ คนที่เห็นแก่ตัว เบียดเบียนคนอื่น แต่ทว่าเศรษฐีที่แท้จริงนั้นเขาจะเป็นผู้สร้างคุณค่าให้กับผู้อื่นต่างหาก เพราะยิ่งเขามีเงินมากขึ้น เขายิ่งช่วยเหลือโลกนี้ได้มากขึ้น เพราะการสร้างความร่ำรวยทั้งหลายนั้น คือการสร้างคุณค่าให้กับคนจำนวนมากไม่ว่าจะเป็นความคิดอันทรงพลังหรือผลงานที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมในวงกว้าง ถึงจะทำให้คนเหล่านั้นกลายเป็นเศรษฐีตัวจริง และที่สำคัญที่สุด “คนเหล่านี้ไม่เคยคิดเห็นแก่ตัว..แต่คิดจะให้ผู้อื่นตลอดเวลามากกว่า”


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ทำไม คนที่เอาใจยากที่สุด ต้องเป็น คนจน

ไม่อยากรวย อย่าเปิดอ่าน สถาบันสร้างวัยรุ่นหัวการค้า